"เทรด คริปโต รวยจริงหรือ"

928 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"เทรด คริปโต รวยจริงหรือ"

      “พี่รู้เรื่องคริปโตไหมครับ ผมเพิ่งสมัครผ่านเมื่อคืน” นี้เป็นสิ่งที่รุ่นน้องผมคนหนึ่งซึ่งยังเป็นนักศึกษา อยู่ดีๆก็ถามมา เขาถามแบบนี้แสดงว่ามีความสนใจและกำลังจะก้าวเข้าไปลงทุน น้องเขาบอกอีกว่าเห็นเพื่อนเขา “เล่นแล้วได้กำไรเยอะ” แต่ในคำพูดของน้อง ผมก็อดที่จะเป็นห่วงไม่ได้ว่าเขาจะเข้ามาด้วยความโลภล้วน ๆ หรือป่าว และเชื่อว่าหลายท่านก็คงอยากรู้เหมือนกันใช่ไหมครับว่าตกลง เทรดคริปโต มันรวยจริงไหม เราทำได้ไหม แล้วมันเหมาะกับเราหรือป่าว เดี๋ยวเราจะมาร่วมหาคำตอบไปด้วยกันนะครับ

       คริปโตคืออะไร ชื่อเต็มคือ คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) เอาให้ง่าย มันคือ สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) แบบหนึ่ง คือมันอยู่ในอากาศกับสายไฟ ไม่สามารถหยิบจับหรือสัมผัสได้นะครับ แล้วทำไมคนถึงสนใจ เพราะมันเป็นเหมือนตอนที่เรารู้จักกับอินเตอร์เน็ต มันเปลี่ยนโลกที่เราเคยรู้จักไปได้ เจ้าเทคโนโลยีหลักที่คริปโตนี้ใช้ เราเรียกว่า "บล็อกเชน (Blockchain)" ความเจ๋งของเทคโนโลยีนี้คือ มันปลอดภัยและไม่มีใครคุมได้ คุณไม่สามารถขโมย (Hack) มันได้ง่าย ๆ หรือคุณจะสร้างใหม่ขึ้นมาเอง (Copy แล้ว Paste) ก็ทำไม่ได้ มันเลยทำให้คริปโตนี้มีค่าขึ้นมา เราจึ่งเรียกมันว่า "สินทรัพย์ดิจิทัล"

       คริปโตเกิดมาเพื่ออะไร ทำไมมันถึงมีราคาและมีคนพูดถึงกันเยอะขนาดนี้ ต้องอธิบายนิดนึงครับว่าโลกเรามันยังมีปัญหาใหญ่ ๆ มากมายที่เรายังแก้ไม่ได้ คริปโตเคอเรนซี่ มันก็เกิดมาเพื่อแก้ปัญหาบางอย่างของโลกนี้ครับ เช่น Bitcoin คือ คริปโตเคอเรนซี่ตัวแรกของโลก (The first cryptocurrency project) มันเกิดมาเพื่อแก้ปัญหาเงินด้อยค่า (อย่างไม่ยุติธรรม) เรารู้ไหมครับว่าในโลกนี้ มีรัฐบาลบางประเทศ สามารถพิมพ์เงินออกมาเท่าไหร่ก็ได้ (Copy แล้ว Paste) ตามที่เขาอยากจะทำ แบบนี้มันก็ไม่ยุติธรรมกับคนอื่น ๆ ที่เขาอุตส่าห์หากันแทบตายใช่ไหมครับ นี้จึงเป็นสาเหตุให้ Bitcoin เกิดขึ้นมา นอกจากนั้นก็มีโครงการ (Project) มากมายที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ตอนนี้มันมีเหรียน (Coin) มากกว่าหมื่นเหรียน (หมื่นโครงการ) ที่เขาซื้อขายกันอยู่และยังมีโครงการที่เกิดใหม่ขึ้นมาทุกวัน 

      "คริปโตคือโอกาสหรือความเสี่ยง" ประเด็นที่เราอยากรู้ที่สุดคงไม่ใช่ว่ามันคืออะไรหรือเกิดมาเพื่ออะไร แต่เราอยากรู้ว่าจะ “ทำกำไร” จากมันได้หรือไม่ มากกว่าใช่ไหมครับ ถ้าใครคิดแบบนี้เราบอกเลยครับว่าคุณจะ “ขาดทุนยับ” แน่นอน เพราะกระดุมเม็ดแรกก็ติดผิดไปแล้ว มีคนอยู่สองจำพวกที่เข้ามาลงทุนในตลาดนี้ (หรือตลาดอื่น) หนึ่งคือคนที่เข้ามาด้วย “ความรู้” และอีกกลุ่มคือคนที่เข้ามาด้วย “ความโลภ” คือคิดแต่จะทำกำไรอย่างเดียวแต่ไม่คิดที่จะลงทุนลงแรงเรียนรู้ เราจึงอยากแนะนำใครที่อยากเริ่มจะลงทุนให้ลงแรงศึกษา ก่อนนะครับว่าโอกาสและความเสี่ยงของเจ้าสิ่งนี้มันมีอะไรบ้าง

1. คริปโตเป็นอนาคตที่เลี่ยงไม่ได้ คลื่นที่รุนแรงมากต่อให้เอาเรื่อไปขวางมันก็เอาไม่อยู่ครับ ทุกวันนี้ต่อให้รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งบ้านเราจะยังไม่สนับสนุนการใช้คริปโตเคอเรนซี่ แต่เราก็เริ่มเห็นว่ามีบริษัทต่างชาติยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla (ผลิตรถขาย) ยอมให้จ่ายเงินซื้อรถของพวกเขาด้วย Bitcoin ได้

     หรือในบ้านเราก็มีสถาบันการเงินใหญ่ ๆ อย่างธนาคารไทยพานิชย์ (SCB) ใช้เงินเกือบสองหมื่นล้านเข้าซื้อกิจการ Bitkub (กระดานซื้อขายเหลียนดิจิทัล) และแน่นอนว่าต่อไปในอนาคตถ้าเริ่มมีบริษัทใหญ่ ๆ ยอมรับการใช้คริปโตเคอเรนซี่มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกบริษัทก็ต้องปรับตัวมาใช้คริปโตอย่างเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน เราจึงจะเห็นว่าโครงการบางอย่าง มูลค่าเหลียนของมันเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมหลายพันเท่า เช่น Ethereum (ETH) ตอนเริ่มโปรเจค (2015) ราคาของมันอยู่แค่หลักสิบบาทแต่ ตอนนี้ (2022) ราคาของมันอยู่หลักแสนไปแล้ว

       ถ้าในตอนนั้นมีใครมองเห็นว่าโครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้แล้วเข้าไปลงทุน ตอนนี้ก็คงรวยไปแล้ว และด้วยกำไรที่มหาสารขนาดนี้ มันก็ดึงดูดพวกที่ตั้งใจจะหลอกลวงเข้ามาเยอะเช่นกัน พวกนี้ก็จะสร้างเหลียนขึ้นมาขาย พอมีคนซื้อเยอะ ก็จะเทขายจนไม่มีราคา แล้วก็ชิ่งหายไปเลย สำคัญคือไม่สามารถตามจับพวกนี้ได้ด้วย เพราะอย่างที่บอกไปว่า รัฐบาลส่วนใหญ่ในตอนนี้ไม่สนับสนุน จึงยังไม่มีการคุ้มครองใด ๆ หากเราถูกหลอกก็อย่าหวังว่าจะได้คืน ต้องระวัง

2.ไม่มีใครรู้มูลค่าแท้จริงของคริปโต คริปโตเคอเรนซี่ไม่เหมือนกับหุ้น มันไม่มีงบการเงินให้อ่าน ราคาของมันจึงผันผวนมากๆตามความต้องการของตลาด และยังอ่อนไหวต่อข่าวสารอย่างมากเช่นกัน แค่มีข่าวอะไรหรือคนดังคนไหนพูดอะไรนิดหน่อยเกี่ยวกับมัน ราคาของมันก็พร้อมเหวี่ยงขึ้นลงเป็นสิบเปอร์เซ็นต์ได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

     ด้วยความผันผวนนี้จึงทำให้การเทรด (ซื้อขาย) สามารถทำกำไรได้อย่างมากเพราะซื้อขายได้หลายรอบ ในตลาดซื้อขายของคริปโตจะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันคือไม่มีหยุดนั่นเอง จึงมีโอกาสให้เราเข้าไปเทรดได้ตลอด และใช้เงินลงทุนขั้นต่ำน้อยมากคือแค่ไม่ถึงร้อย  แต่ด้วยว่ามันผันผวนหนักขนาดนี้ เงินที่เราลงทุนไปอาจเป็นศูนย์ได้ภายในค่ำคืนเช่นกัน เพราะบางโครงการสุดท้ายอาจไม่สำเร็จตามที่หวัง (ไม่ได้ตั้งใจโกง)

     หากต้องการเข้าไปลงทุน ขอให้ลงทุนด้วยเงินที่เรายอมเสียไปได้ อย่าเอาเงินออมทั้งหมด หรืออย่า “เด็ดขาด” ที่จะกู้หรือยืมเงินคนอื่นมาลงทุน เพราะคุณอาจเครียดจนนอนไม่หลับสรุปแล้วเทรดคริปโตรวยจริงหรือ มันก็คงจะจริงและไม่จริง เพราะตอนนี้คริปโตเคอเรนซี่ยังเป็นเรื่องที่ “ยังใหม่มาก” ซึ่งมีโครงการใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน และแต่ละโครงการก็เป็นความรู้ใหม่ ๆ ทั้งสิ้น เช่น Defi Metaverse Gamefi NFT เยอะแยะไปหมด แต่มันก็เป็นโอกาสให้กับคนที่ยอมลงทุนลงแรงศึกษาแน่นอน ขอแค่ระวังใจของเราเอง พอเห็นหรือได้ยินว่าใครเล่นอะไรแล้วรวย ความโลภก็ทำงาน สุดท้ายเราอาจสูญเงินไปเปล่า ๆ ได้

     ดังนั้นเราอยากฝากไว้สำหรับใครที่จะเข้ามาในตลาดนี้ว่าขอให้ “เข้ามาด้วยความรู้อย่าเข้ามาด้วยความโลภ” นะครับขอบคุณครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้