เทรดคริปโตเริ่มอย่างไร สำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มต้นเทรดควรอ่าน

704 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรดคริปโตเริ่มอย่างไร สำหรับผู้ที่คิดจะเริ่มต้นเทรดควรอ่าน

เทรดคริปโตเริ่มอย่างไรเทรดคริปโตเริ่มอย่างไร

สำหรับคนที่พอจะรู้แล้วว่าคริปโตเคอเรนซี่คืออะไร ก็คงอยากจะรู้ต่อว่าจะหากำไรจากมันได้อย่างไร เพราะในตอนนี้ (กุมภาพันธ์ 2565) ราคาของคริปโตเคอร์เรนซี่ส่วนใหญ่นั้นตกลงมาพอสมควร (ประมาณ 20 %) ซึ่งมันก็อาจจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่เราจะเข้าไปเรียนรู้ เพราะหากเราเข้าไปซื้อขายในช่วงที่ราคาสูง เงินลงทุนที่เราจะต้องใช้มันก็เยอะ แปลว่าความเสี่ยงก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากแบ่งปัน 3 ขั้นตอนเบื้องตนในการเทรดคริปโต ให้เราเอาไว้ใช้เป็นหลักการพื้นฐานกันนะครับ


เลือกกลยุทธ์กลยุทธ์

ก็คือแนวคิดหลักที่เราจะใช้เพื่อบรรลุเป้าหมาย สมมุติว่าเป้าหมายเราคือจะเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ไปเชียงใหม่ ถ้าเราต้องการไปถึงด้วยเวลาน้อยที่สุดก็จะเป็นแบบนึง แต่ถ้าเราจะแวะเที่ยวข้างทางได้ก็จะเป็นอีกแบบนึง แล้วในการลงทุนมันก็มีกลยุทธ์หลายแบบเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรคิดก่อนเพื่อเลือกแบบที่เหมาะกับเราครับเริ่มจากต้องมีเป้าหมาย ไม่อย่างนั้นเราจะทำไปแบบลอยๆ สุดท้ายเราจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเรื่อยๆ และจบด้วยอาการงงกับตัวเอง สำหรับการเทรดคริปโตก็เช่นกัน เราต้องชัดเจนกับเป้าหมายของเราก่อนว่าเราต้องการเทรดเพื่ออะไร เช่น ต้องการทำเงินให้ได้เดือนละสามหมื่นบาทเพื่อมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือต้องการเอาเงินออมมาลงทุนระยะยาว ให้เงินกองนี้ (พอร์ตการลงทุน) เติบโตและเอาไว้ใช้ในตอนแก่ แล้วแต่ที่เราจะคิดเลย ขอเพียงให้เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนก่อนนะครับจากนั้นเราต้องรู้จักตัวเองพิจารณาตัวเอง ในตำราพิชัยสงครามของซุนวู มีคำพูดที่ว่า “รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครา” แปลว่านอกจากที่จะเข้าใจตัวโปรเจคแล้ว เราควรเข้าใจตัวเองด้วย เช่น เรามีเวลาที่จะให้กับมันเท่าไหร่ เราชอบเสี่ยงหรือไม่ (ลงทุนแล้วตอนกลางคืนนอนหลับได้ไหม) หรือเรามีความเข้าใจกับโปรเจคต่าง ๆ เหล่านี้มากน้อยแค่ไหน ฯลฯ เมื่อเราเข้าใจแล้วก็มาเลือกกลยุทธ์การลงทุนกันเลยว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรา สองอย่างนี้เป็นกลยุทธ์เบื้องต้นที่เราใช้กันนะครับหนึ่ง ซื้อขายระยะสั้น ก็ตามตัวเลยครับว่าซื้อมาและขายไปในเวลาสั้น อาจจะสั้นมากคือภายในวันเดียว ซึ่งแบบนี้เรียกว่าซื้อขายรายวัน (Day Trading) มันเป็นวิธีทำเงินที่ได้เยอะและเร็วมาก ซึ่งเราเรียกว่าการเก็งกำไร กลยุทธ์แบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ตั้งใจที่จะเป็นนักเทรด คนที่ชอบเสี่ยง มีเวลาให้กับมันจริงๆ เพราะต้องเข้าใจการวิเคราะห์เทคนิคต่าง ๆ สามารถอ่านกราฟเป็น รู้จักการใช้เครื่องมือใช้ซอฟต์แวร์ (AI) บางคนเก่งมากจนสามารถเป็นนักวิเคราะห์ทางเทคนิค (Technical Analysis) ได้เลย แต่ถ้าเราเป็นมือใหม่ ไม่แนะนำว่าให้เริ่มด้วยกลยุทธ์นี้นะครับ เพราะต้องใช้ความรู้เยอะ แค่ตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่ใช้ก็เยอะเยอะไปหมด เช่น MA, MACD, EMA, RSI, ADX, etc. และถ้าเราไม่ได้เข้าใจมันจริงๆ ก็เสี่ยงขาดทุนมากเช่นกัน แต่ถ้าใครอยากไปทางนี้จริง ๆ ก็เริ่มศึกษาได้เลยครับใน Youtube หรือ Google ก็มีคอร์สให้เราเรียนอยู่เยอะสอง ซื้อขายระยะยาว ก็คือการซื้อและถือเอาไว้เป็นระยะเวลานาน ค่อยๆให้มันเติบโตออกดอกออกผล แน่นอนว่าผลกำไรอาจไม่ได้เยอะและรวดเร็วเหมือนการซื้อขายระยะสั้น กลยุทธ์แบบนี้เหมาะกับคนที่มีเวลาน้อย แต่มีความเชื่อในโปรเจคหรือเทคโนโลยี อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจพื้นฐานว่าโปรเจคที่เราเลือกซื้อและจะถือไว้นั้นมันคืออะไร ในอนาคตมันจะเป็นสิ่งที่ตลาดต้องการ(เติบโต) หรือไม่ และแน่นอนก็ต้องติดตามข่าวสารบ้างเช่นกัน แต่ถ้าเราไม่มีเวลาเลยจริงๆ ก็หานายหน้าหรือตัวกลางมาทำหน้าที่เลือกโปรเจคให้เราเลย แค่เอาเงินที่เราต้องการลงทุนไปให้เขาจัดการดูแลก็พอ แต่ขอให้เลือกนายหน้าที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของรัฐนะครับ ไม่อย่างนั้นเราอาจตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพได้


เลือกโปรเจค

พอเราเลือกกลยุทธ์ได้แล้ว ต่อมาสิ่งที่เราควรรู้คือโปรเจคที่จะเราจะลงทุน ว่ามันคืออะไรกันแน่ อย่างที่เราได้รู้แล้วว่า คริปโตเคอร์เรนซี่นั้นเป็นอนาคต เริ่มมีบริษัทใหญ่หรือแม้แต่บางประเทศใช้กันแล้ว และแน่นอนว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่มีวิธีการประเมิณมูลค่าที่แท้จริงของมันได้ อย่างไรก็ตามเราก็ต้องรู้จักข้อมูลของมันบ้าง เบื้องต้นให้เราเข้าไปที่ www.coinmarketcap.com ในนั้นจะมีข้อมูลโปรเจคคริปโตส่วนใหญ่อยู่ นอกจากสามารถดูได้แล้วว่าโปรเจค (Coin) ตัวไหนกำลังเป็นที่นิยมราคาเท่าไหร่ ยังสามารถอ่านได้ว่ามันคืออะไร ซึ่งมีเป็นภาษาไทยด้วย ลองเข้าไปเล่นกันดูนะครับ แล้วหากเราสนใจจริงๆ มันก็มี link ให้เราเข้าไปศึกษาเพิ่มเติม (ทำการบ้าน) ต่อได้ โปรเจคคริปโตที่น่าสนใจที่สามารทำเงินได้มีหลายรูปแบบ เช่น โปรเจค Defi (Decentralized Finance) อธิบายให้ง่ายคือ มันสร้างมาเพื่อให้เราสามารถเป็นธนาคารเองได้ เราสามารถปล่อยกู้ รับแลกเงิน ฯลฯ เองได้เลย รายได้ก็มาจากค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่คนอื่นมาใช้บริการเรา NFT (Non Fungible Token) คือโปรเจคที่ให้เราเป็นนักสร้างและสะสมงานศีลป์ได้ เพราะถึงแม้ว่ามันจะอยู่ในรูปดิจิตอล (สัมผัสไม่ได้) แต่มันไม่สามารถทำซ้ำได้ คือมันมีเพียงชิ้นเดียวในโลก จึงเป็นสิ่งที่หลายคนซื้อมาเก็งกำไรและลงทุนกันมากมาย และมันยังเป็นพื้นฐานของโปรเจค Metaverse หรือ Gamefi อีกด้วย GameFi คือการเล่นเกมส์แล้วได้เงิน ซึ่งมีคนที่สามารถทำเงินจากมันได้จริงๆ หากเราสนใจให้พิมพ์คำว่า “Play to Earn” ลงไปใน Google แล้วลองศึกษาดู แต่โปรเจคแบบนี้เป็นโปรเจคที่มีมิจฉาชีพอยู่เยอะมาก ต้องระวังกันด้วย ย้ำว่า “ระวัง” นะครับ


เลือกกระดานซื้อขาย

ขั้นตอนสุดท้ายคือการเลือกกระดานซื้อขาย ซึ่งมีมากมายทั้งของไทยและต่างชาติ แต่ละกระดานจะมีรายละเอียดบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน เช่น บางกระดานอาจไม่มีเหลียนที่เราอยากซื้อ บางกระดานไม่มีความเสถียร (ล่มบ่อย) ฯลฯ สิ่งที่เราอยากแนะนำให้กับผู้เริ่มต้นที่จะซื้อขายคือให้ใช้กระดานที่มีความปลอดภัย อย่าง Bitkub เพราะว่ามี SCB หนุนอยู่ (ถือหุ้น 51 %) หากเงินของเราหายไป แน่นอนว่า SCB ต้องรับผิดชอบ แปลว่าปลอดภัยแน่นอน พอเราเริ่มซื้อขายจนชำนาญแล้วค่อยไปใช้กระดานอื่นๆ ที่เราต้องการก็ไม่ช้าไปครับ
หลังจากที่พอได้รู้พื้นฐานเบื้องต้นแล้วสิ่งที่เราอยากแนะนำคือ อย่ารีบเข้าไปลงทุนโดยที่ยังไม่มีความรู้นะครับเพราะบางคนเห็นว่าคนอื่นได้กำไรจากคริปโตเยอะ กลัวว่าตัวเองจะพลาดโอกาสนี้ (ตกขบวน) จึงรีบเข้ามา สุดท้ายอาจได้เสียเงินแทน ไม่ต้องกังวลครับเพราะตลาดคริปโตยังใหม่มาก แปลว่ายังมีอีกหลายขบวน (โอกาส) ให้เราได้เข้าไปแน่นอน แต่ว่าเราจะมีความรู้ความเข้าใจพอหรือไม่ นั่นต่างหากที่สำคัญ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จกับการเทรดคริปโตนะครับ ขอบคุณครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้